วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ถั่วดาวอินคา

                     ถั่วดาวอินคา (Sacha Inchi) เป็นพืชที่มีขนาดเล็กสีเขียวสดเมื่อหนุ่มและมีสีน้ำตาลเข้มเมื่อฝักแก่เต็มที ฝักมักจะมี 4-6 แฉก ถั่วดาวอินคาเป็นพืชที่ให้ผลเร็วมากปลูกระยะเวลาไม่เกินหกเดือนก็สามารถให้ผลผลิตและสามารถให้ผลผลิตได้เป็นระยะเวลายาวนานถึง15-50 ปี โดยไม่จำเป็นต้องทำการปลูกซ้ำๆ 
                     จากงานวิจัยหลายๆสถาบันถั่วดาวอินคา เป็นพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากเพราะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น มีวิตามิน A และ E อีกทั้งมีกรดไขมันโอเมก้า 3,6 และ 9 ในปริมาณที่สูงมากจากเหตุผลดังกล่าวทำให้การปลูกถั่วดาวอินคาจะให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงตามไปด้วย เนื่องจากคุณสมบัติดังกล่าวสามารถนำไปผลิตเป็นยารักษาโรคและเครื่องสำอางซึ่งปัจจุบันมีความต้องการสูงมาก

ข้อมูลทั่วไปของถั่วอินคา Sacha inchi
ประวัติความเป็นมาของถั่ว 
Inca (Sacha inchi)
             เมล็ด Sacha Inchi ถูกนำมาใช้ในการบำรุงรักษาอย่างใดอย่างหนึ่งของอารยะธรรมที่ทันสมัย​​ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเผ่า Inca เชื่อว่าเป็นพืชที่ได้ใช้โดย Incas มากกว่า 3000 ปีที่ผ่านมาซึ่งจะเห็นได้จากหลักฐานของพืชบนเรือในสุสาน Incan
              Sacha inchi มีการใช้แบบดั้งเดิมของชุมชนใน Amazon ในอาหารที่แตกต่างกันเช่น   ซุปในระดับภูมิภาคและเมล็ดสุกที่เป็นส่วนผสมในซอส น้ำมันและเมล็ดคั่วเป็นส่วนผสมอาหารที่พบโดยทั่วไปในเมืองและทั่วป่าเปรู นอกจากนี้ยังใช้ภายนอกโดยคนเปรูเป็นครีมฟื้นฟูที่ใช้บนผิวหนังสมบัติของ Amazon นี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานซึ่งตอนนี้คุณสามารถมีการเข้าถึงในรูปแบบของ SaviSeed การชิมที่ดีที่สุดแหล่งที่ร่ำรวยที่สุดของโอเมก้า 3!
              Sacha Inchi เป็นพืชจากป่าอะเมซอนของชาวเปรู พืชชนิดนี้เติบโตในสภาพอากาศอุ่น (10 ° C Min - 36 ° C max) ลักษณะที่ดีสำหรับการปลูกถั่ว Inca จะเจริญเติบโตในระดับความสูงตั้งแต่100 เมตร (ป่าต่ำ) ถึง 2000 เมตร(ป่าสูง) จากระดับน้ำทะเล ช่วงชีวิตของถั่ว Inca มีอายูถึง 10-50 ปี พืชมีผลไม้ที่มีรูปร่างที่แปลกประหลาดที่เหมือนดาว เมื่อสกัดเมล็ดจะมีน้ำมัน หลังจากการสกัดน้ำมันที่"เค้ก"แล้วจะได้แป้งและโปรตีนที่มีคุณค่าทางชีวภาพสูง

ลักษณะของพันธุ์พืชถั่ว Inca (Sacha inchi)
ถั่ว Inca (Sacha inchi)เป็นพืชตระกูล  : Euphorbiaceae
สายพันธุ์: Plukenetia
สปีชี่ : Linneo Volubilis
ชื่อสามัญ : Sacha inchi, Sacha inchic, Sacha mani, Inca peanut (ถั่วลิสง Inca)
       
                   เป็นพืชกระเทยขนาดเล็กที่มีดอกขนาดเล็กที่ผลิตฝักขนาดเล็ก (เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-5ซม.), สีเขียวสดใสเมื่อหนุ่มและมีสีน้ำตาลเข้มเมื่อฝักแก่เต็มที่ ที่ฝักมักจะมี 4-6 แฉก -- หนึ่งเมล็ดพันธุ์ มีกว้าง 15 ถึง 20 มม. ,มีหนา 7-8 มม. น้ำหนักของเมล็ดพันธุ์มักจะอยู่ประมาณ 0.8 - 1.4 กรัม เมล็ดอุดมไปด้วยสารอาหารและกรดไขมันที่จำเป็นทำให้ไม่ซ้ำกันระหว่างพืชอื่นที่คล้ายคลึงกัน
                 ถั่ว Inca (Sacha inchi) หรือ ภาษาท้องถิ่นเรียกอีกชื่อว่า “องุ่นสีเขียว”หรือ “แบริ่งฝัก” (Twining) เป็นไม้เถาทรงพุ่ม เจริญเติบโตในแถวในระดับความสูง 2-3 เมตร เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดและความชื้นสูง
   ผล Sacha inchi เป็นรูปดาว หนุ่มเป็นฝักสีเขียวและมีสีน้ำตาลเข้มเมื่อฝักแก่เต็มที่ มีเปลือกที่ครอบคลุมเมล็ดใน 3 ชั้น 1ฝักมีเมล็ด 3-7 เมล็ด
               การเก็บเกี่ยว เก็บเกี่ยวพืชเมือปลูกถั่ว Inca (Sacha inchi) เพียงแค่ 7-8 เดือน หลังการเก็บเกี่ยว พืช Sacha inchi ครั้ง แรกก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตพืชหลายต่อหลายครั้งตลอดทั้งปีและขึ้นอยู่การ ดูแลเอาใจใส่ของผู้ปลูก แหล่งน้ำและการใส่ปุ๋ย สามารถให้ผลผลิตได้นานเป็นสิบๆปี (จากสถิติของประเทศเปรูสามารถเก็บผลผลิตได้ถึงห้าสิบปีขึ้นไป ) 
                                                            ข้อดีของถั่ว Inca (Sacha inchi)
Sacha Inchi เป็นพืชที่ให้ผลผลิตที่มีความยาว 15 - 50 ปี
ผลผลิต Sacha Inchi สูงมากกว่า 4,000-5,000 กิโลกรัมต่อ6 ไร่และผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงมากเมื่อเปรียบเทียบต่อไร่
Sacha Inchi จะเก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาของ Sacha Inchi จะต่ำกว่าการผลิตพืชน้ำมันชนิดอื่น ๆ
                                                                 
                                                                   ข้อดีของอุตสาหกรรม
เมล็ด Sacha Inchi มีปริมาณน้ำมันสูง -- มากกว่า 50% -- สกัดโดยการกดเย็นง่ายและไม่ต้องใช้การกลั่น มีความเข้มข้นสูงของกรดไขมันที่จำเป็นและโอเมก้า 3,6,9มีสารต้านอนุมูลอิสระวิตามิน A และวิตามินอี (อัลฟาโทโคฟีรอ) มันเป็นโปรตีนสูงและอุดมด้วยกรด อะมิโนจำเป็นและไม่จำเป็นที่มีความสำคัญเพื่อสุขภาพที่ดี
Sacha Inchi น้ำมันมีความเข้มข้นสูงกว่าธรรมชาติของกรดไขมันจำเป็น (84%) มากกว่า 48% ถูกโอเมก้า

                                                                      ข้อดีโภชนาการ
Sacha Inchi
 เป็นน้ำมันที่ไม่มีอะไรที่เป็นพิษหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีข้อจำกัด ในการบริโภคของมนุษย์
น้ำมันSacha Inchi ได้รับรางวัลเหรียญทองของคุณภาพที่ดีเยี่ยมในโลก ในการแข่งขันในปารีสในปี 2004; น้ำมันชนิดอื่น ๆ ที่อุดมไปด้วย Obega 3, เช่นลินซีดและ perilla, ซึ่งประกอบด้วยสารพิษและดังนั้นจึงไม่ได้รับอนุญาตที่จะใช้สำหรับการบริโภคของมนุษย์ในบาง ประเทศ  น้ำมันSacha Inchi นอกจากจะมีความเข้มข้นสูงของน้ำมันที่มีคุณภาพสูง, เมล็ด Sacha Inchi จะสูงไปโดยโปรตีนที่มีคุณภาพและมีอุดมไปด้วยกรด อะมิโนที่จำเป็นต่อ 96% ซึ่งเป็นย่อยได้อย่างง่ายมาก
                                                                 ข้อดีด้านสิ่งแวดล้อม
Sacha Inchi เป็นพืชป่าและส่งเสริมการปลูกป่าของ Amazon ถูกปลูกในป่าอะเมซอนซึ่งมีผลกระทบเชิงบวกมากขึ้นกว่าผลกระทบเชิงลบเมื่อเทียบกับพืชน้ำมันอื่น ๆ    

                                                       
                                                               ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
ผลผลิตของเมล็ดพันธุ์ที่สูงขึ้นต่อไร่ เพิ่มปริมาณน้ำมันที่สูงขึ้นของเมล็ด และความสะดวกของการเก็บเกี่ยวจะช่วยให้อุตสาหกรรม Sacha Inchi มีข้อได้เปรียบมากกว่าการพืชน้ำมันอื่น ๆ ที่ใช้ในการผลิตน้ำมันและโปรตีนสำหรับมนุษย์บริโภคเครื่องสำอางและ neutraceutics
                                     ประโยชน์ต่อสุขภาพของน้ำมัน Sacha Inchi :
             ผลการวิจัยล่าสุดได้แสดงให้เห็น Sacha Inchi เป็นน้ำมันเพื่อช่วยรักษาความหลากหลายของสภาวะสุขภาพของมนุษย์  น้ำมันSacha Inchi มีไม่มีคอเลสเตอรอลและโอเมก้า 3, 6 และ 9 ที่อยู่ในน้ำมัน Sacha Inchi จะช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอล HDL, และ ป้องกันการแข็งตัวของเลือดโดยการรักษาไขมันอิ่มตัวในกระแสเลือดซึ่งจะช่วยลด ความเสี่ยงของโรคหัวใจ ความดันเลือดสูง ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และความดันโลหิตสูง ป้องกัน  การเป็นโรคเบาหวาน / ลดน้ำหนักควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดอาการซึมเศร้า / สุขภาพจิตแจ่มใส  รักษาความลื่นไหลและความแข็งแกร่งของเยื่อหุ้มเซลล์ ช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือดโรคไขข้อ รักษาโรคผิวหนัง หอบหืด  แผล ไมเกรน  ต้อหิน  มีสารต้านอนุมูลอิสระ  ควบ คุมตาข้อต่อความดันและเงื่อนไขของเส้นเลือดและการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน หน้าที่เป็นสื่อกลางขนส่งออกซิเจนเครือข่ายจากเซลล์ของเลือดไปยังเนื้อเยื่อ รักษาไตทำงานที่เหมาะสมและการไหลของและอื่น ๆ
              Sacha Inchi  ได้เปรียบกว่า พืชน้ำมันอื่น ๆ ที่ใช้ในการผลิตน้ำมันและโปรตีนสำหรับมนุษย์บริโภค เครื่องสำอางและ neutraceutics  เมล็ดของพืช Sacha Inchiที่ใช้ในการผลิตน้ำมัน Sacha Inchi  มี ข้อได้เปรียบที่สำคัญเมื่อเทียบกับ ผลผลิต ของพืชอื่น ๆ ที่มีน้ำมันไม่อิ่มตัวสูงและสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิดทั้งสินค้า บริโภคและอุปโภค
              ดั้ง นั้นถ้าท่านได้บริโภคหรือได้ใช้ผลิตภัณฑ์จากถั่วอินคา สุขภาพของท่านคงปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ มีอายุยืนยาวเป็นหมื่นๆปี ดังพุทธศาสนสุภาษิต “ อาโรคฺย ปรมา ลาภา.” ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ


วิธีปลูกและสถานที่ปลูก


-ปลูกได้ในทุกภาคของประเทศไทย
-ต้องปลูกโดยระบบเกษตรอินทรีย์ (ไม่ใช้สารเคมี)
-ต้นมีอายุยืนยาวตั้งแต่ 15-50 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแล
-ระยะห่างระหว่างต้น 2 x 2 เมตร 1 ไร่ประมาณ 250 - 300 ต้น
-ระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต ประมาณ 10-12 เดือน นับจากลงกล้าปลูก (ให้ผลตอบแทนสูงมาก,ดูแลง่าย)
-ราคาต้นกล้า 40 บาทต่อต้น , เมล็ดพันธุ์ ราคา 10 บาทต่อเมล็ด
-ราคารับซื้อ ดอกหรือฝักแก่ 30 บาทต่อกิโลกรัม 





(ที่มาเว็บไซล์)

http://vsachainchi.blogspot.com/2013/09/blog-post.html?m=1

http://www.sachapure.com/content-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%96%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B2-4-2988-29575-1.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น